วันที่ 24 ก.ค. 53
วันที่ 25 ก.ค. 53 ณ โรงแรมแม็กซ์ กทม. โดย คุณชิตพงษ์
Social Media กับโลกแห่งการเรียนรู้ในอนาคต โดย อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์
โลกยุค 2010 ชื่อ มาร์ค
Web 2.0
Web 1.0 คือเอกสาร โปรชัวร์ออนไลน์
web 2.0 คือ User-generated Content>>>> Game Fackbook twitter Youtube
User-generated Content คือ ผู้ชม เป็นผู้ผลิตเนื้อหา
ความสัมพันธ์ 2 ทางแทนทางเดียว เกิดภาวะ Pro-sumer มือสมัครเล่น กลายเป็นมืออาชีพ ปริมาณเนื้อหาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว Long Tail
อะไรบ้างเป็นเ web 2.0
Blog คือ ไดอารี่ออนไลน์ บันทึก-อนุทิน ตัวอย่าง blog wordpress blog learners
Wikipedia สารานุกรมออนไลน์ ใครๆ ก็เขียนได้ ใช้หลักการ คนเยอะช่วยเขียน ช่วยแก้ไข ลดจุดผิด มีงานวิจัยพบว่ามีความแม่นยำสูงในบางบทความ
Social Network เครือข่ายสังคมออนไลน์ ตัวตนของแต่ละคมมาเชื่อมต่อกัน สร้างปฏิสัมพันธ์กัน
ตัวอย่าง Hi5 >>>> Facebook ครอบจักรวาล
Twitter รับข้อความสั้น
Ning สร้าง Social network ของตัวเอง
Messaging –Status Update
ศัพท์เทคนิคของ Twitter
Tweet ข้อความ 1 ข้อความ
Timeline รายการข้อความทั้งหมด
Following คนที่เราไปตามเขา
Follower คนที่เขาตามเรา
Mention กล่าวถึงใช้ @นำหน้า
Dm direct message ข้อความลับ
Rt Retweet เหมือน fwd mail
Hastag จัดหมวดใช้ #นำ
Foursquare
Checkin การบอกว่ามาถึง สถานที่นั้นแล้ว
คุณกติกา สายเสนีย์ เรื่อง blog wordpress.com ภาค 2
1.การสร้างความประทับใจ การเข้า blog ครั้งแรก
ก่อนเปิดตัวบล็อก มีเนื้อหามาเพียงพอ ไม่มีลิ่งเสีย
คนอ่านเข้าได้จากทุกหน้าหากเมาจากหน้าแรก มองปุ๋บรู้ปั๊บว่าเกี่ยวกับอะไร จัดรูปแบบได้ดูง่าย จัดวางเมนูให้เหมาะสม
หากเข้ามาจากหน้าอื่น มีข้อความแนะนำให้ไปอ่านบทความอื่น ๆๆ ได้ง่าย หรือแนะนำบทความล่าสุด
โหลดเร็ว ต้องเลือกชนิดไฟล์ให้เหมาะสม
ไฟล์ภาพชนิดที่สามารถแสดงบนเว็บได้ คือ jpeg gif png
ตัวหนังสืออ่านง่ายไหม คุณใช้ Font ตัวใหญ่ หรือFont ตัวเล็ก
ต้องมีแนนำตัวเอง ให้ข้อมูลที่ติดต่อได้ มีตัวค้นหาใน blog
เตรียม Feed ให้พร้อมใช้งาน
2. การเตรียมพร้อมของเนื้อหา
ไม่ต้องเป็นทางการมากก็ได้ เขียนให้เหมือนเราพูดคุยกับเพื่อน เขียนแต่เรื่องจริง
ใส่ความเป็นตัวตนของคุณ เข้าไปในเนื้อหา
อย่าเขียนเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับตัวเองอย่างเดียวจนเยอะเกินไป
เข้าใจคนอ่านมอบสิ่งที่เข้าอยากอ่าน
เขียนหัวเรื่อง ให้ดึงดูดความสนใจ เช่น ตั้งคำถาม???
เน้นคุณภาพเนื้อหาที่เขียนเข้าไป มีประโยชน์ เขียนขึ้นมาเอง วิจัยมาเอง มีที่นี่ที่เดียว
อัพเดทบ่อย ๆๆๆ ยิ่งอัพเดทบ่อย คนอ่านยิ่งกลับมาอ่าน
กำหนดระยะเวลาในการอัพเดทบล็อก ทำให้คนอ่านรู้ว่าควรกลับมาอีกเมื่อไหร่
ใข้ระบบตั้งเวลาขึ้นบทความในอนาคต
เขียนเนื้อหาให้ตรงกับระดับความเข้าใจของผู้อ่าน
จัดองค์ประกอบของบทความให้เหมาะสม คือใส่รูปภาพ วีดีโอ ให้เหมาะสม
ชวนเพื่อนมาเขียนบ้าง
3. การบริหารและจัดการ blog
อย่ามัวแต่เช็คสถิติจำนวนคนเข้าบล็อก หรือมัวแต่เช็คบล็อกของคนอื่น
มีปฏิสัมพันธืกับผู้อ่าน เช่น ชวนคุย การตอบคอมเม้นต์
เชิญชวน และให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมกับบล็อก
โปรโมทบล็อก
ใครเข้าบล็อกมาจากไหนกันบ้าง 3 กลุ่ม
Direct Traffic รูปแบบตรง ๆๆ เข้าจากเว็บไซต์ คือ ต้องจำเราได้ ไม่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้คนเข้าน้อยลง เริ่มต้นจากคนใกล้ตัว
ของคนเข้าเว็บไซต์ ปล็อก มองหาบล็อกที่เขียนเรื่องในหัวข้อเดียวกัน ไปคอมเม้นต์ ขอแลกลิงค์
Search Engine
ฝากคำถาม ที่ Keng@keng.com หรือ http://keng.com
ใส่ความเห็น